$ 0.00

Công nghệ GPS và GSM: Quản lý phương tiện giao thông

 

Công nghệ GPS và GSM: Quản lý phương tiện giao thông

 
Kết hợp công nghệ GPS và công nghệ thông tin di động GSM, mới đây một số công ty vận tải hành khách, cho thuê xe tự lái đã sử dụng hệ thống này để quản lý phương tiện giao thông.

Kết hợp công nghệ GPS và công nghệ thông tin di động GSM, mới đây một số công ty vận tải hành khách, cho thuê xe tự lái đã sử dụng hệ thống này để quản lý phương tiện giao thông.

Quản lý xe tự lái bằng bản đồ số

"Quản lý điều hành phương tiện giao thông BA-FMS" là hệ thống giám sát, điều hành phương tiện giao thông dựa trên công nghệ GPS (định vị toàn cầu) và phương thức truyền dữ liệu bằng công nghệ GPRS của các mạng di động GSM (hoặc CDMA). Hệ thống này do công ty TNHH phát triển công nghệ điện tử Bình Anh triển khai và có thể ứng dụng trong quản lý các phương tiện xe buýt, taxi, xe khách đường dài, cơ sở cho thuê xe tự lái... Vừa qua, liên tiếp các vụ lừa đảo thuê xe tự lái rồi đem cầm cố bỏ trốn khiến không ít doanh nghiệp lao đao. Một số doanh nghiệp tại Hà Nội đã "bí mật" gắn hộp đen định vị theo dõi xe. Chủ xe có thể dùng điện thoại nhắn tin ra lệnh ngắt nguồn điện của ô tô khi có trường hợp khả nghi và dễ dàng tìm đến vị trí xe của mình thông qua bản đồ số.

Anh Nguyễn Quyết Thắng, một chủ gara cho thuê xe hơi tự lái tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Mặc dù chưa bị mất xe nhưng hiện tượng xe bị mang đi cầm thời gian gần đây anh thường xuyên gặp phải. Ngoài việc mất thời gian, thủ tục rườm rà để lấy xe về, doanh nghiệp còn bị thiệt hại không nhỏ do xe nằm trong tiệm cầm đồ”.

Anh Thắng đã trang bị hệ thống hộp đen có tích hợp công nghệ định vị toàn cầu cho hơn 30 chiếc xe hơi tự lái của mình. Với phần mềm quản lý trực tiếp trên bản đồ số cài sẵn trong laptop, dù ngồi tại quán cà phê anh cũng giám sát được toàn bộ những chiếc xe trị giá tiền tỷ đang trong tay của khách hàng. "Với hệ thống định vị toàn cầu vừa được lắp đặt, tôi thật sự yên tâm khi giao xe cho khách hàng. Tôi có thể ngồi tại nhà điều khiển tắt máy xe nếu phát hiện hành vì lừa đảo cho dù chiếc xe có thể cách xa tôi hàng trăm cây số", anh Thắng cho biết thêm.

Theo anh Thắng, chi phí để lắp đặt thêm thiết bị này không lớn. Mỗi chiếc hộp đen "made in Việt Nam" như hệ thống của anh chỉ khoảng 300 USD/1 xe. Ngoài ra, còn cần đầu tư một khoản chi phí nhỏ mua phần mềm bản đồ số và chi phí duy trì hệ thống khoảng 50.000 đồng/tháng cho mỗi xe.



Biết vị trí xe chỉ với cú nhấp chuộtHộp đen tích hợp GPS + Mọi hoạt động của lái xe được kiểm soát qua hộp đen.

Tại phòng điều hành xe khách Tân Đạt, thuộc tổng công ty Vận Tải Hành Khách Hà Nội, hoạt động của các xe được máy tính liên tục theo dõi trên mười thông số: vị trí, tốc độ, nhiên liệu, thời gian dừng đỗ, điều hòa, động cơ... thông qua hộp đen đa năng lắp đặt trên mỗi xe. Chỉ với những chiếc hộp đen gắn trên xe, một phần mềm tích hợp bản đồ số được cài đặt trên máy tính, tất cả các phương tiện giao thông của Tân Đạt đã "hiện lên" trên máy tính của phòng điều hành tại vị trí thực của xe. Đại diện công ty này cho biết, tháng 9/2008, trung tâm Tân Đạt đã đồng bộ vận hành, khai thác hệ thống BA-FMS (Binh Anh - Fleet Management System). Việc tích hợp công nghệ định vị toàn cầu, công nghệ thông tin di động và bản đồ số trong việc quản lý, nâng cao chất lượng tuyến đường dài Hà Nội - Sài Gòn sẽ là điểm nhấn trong chiến lược phát triển dịch vụ vận tải hành khách của công ty này.

Hệ thống góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, cảnh báo ngay khi xe quá tốc độ buộc tài xế điều chỉnh tốc độ kịp thời. Các tình huống lái xe cố tình xuất bến về bến sai giờ, vòng vo đón khách, đi sai lộ trình, chạy ẩu... đều được phần mềm ghi nhận và in ra số liệu báo cáo. BA-FMS giám sát cả việc tài xế dừng xe, ăn nghỉ, đổ nhiên liệu, di chuyển qua điểm chốt theo các địa điểm và thời gian mà Tân Đạt quy định. Từ đó doanh nghiệp vận tải có chế tài xử lý: cảnh cáo, xử phạt, khen thưởng với lái xe. Hệ thống BA-FMS còn cung cấp các báo cáo đánh giá thái độ và tay nghề của tài xế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Các kết quả về mức tiêu hao nhiên liệu, thời gian tắt/bật điều hòa... từ hộp đen gửi về giúp việc quản lý nhiên liệu chặt chẽ, nhất là với tình hình xăng dầu đắt đỏ như hiện nay.

Trần Đức